Tuyển dụng & phân phối mỹ phẩm Oriflame

Với kinh nghiệm của người làm nghề kinh doanh lâu năm, Francis Vương Hữu Hùng chia sẻ một số kinh nghiệm để thành công trong nghề được xem là “khắc nghiệt nhất trong mọi nghề” này.

Ở tuổi 32, anh hiện là sáng lập viên, TGĐ nhà hàng nhượng quyền Buncamita, giám đốc điều hành Fresh View Consultancy. Anh từng giành giải “Giám đốc bán hàng xuất sắc nhất Việt Nam” do Tập đoàn Marriott (Mỹ) trao tặng cho các nhân viên.

Yêu cầu cao

Bán hàng luôn là công việc có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất và thang bậc lương cũng nằm trong nhóm cao nhất trên thị trường lao động. Vì đây chính là công việc trực tiếp mang lại doanh thu cho công ty và mang tính đào thải khá cao. Với tầm quan trọng như vậy, công việc bán hàng cũng đòi hỏi khá nhiều yêu cầu. Để thành công với nghề này, nhiều người ví von nhân viên bán hàng phải có những tố chất của một nhà tâm lý (để hiểu khách hàng), có thể lực của một VĐV thể thao (để chịu được áp lực cao từ công việc), tính điềm đạm của một nhà tu hành (để kiểm soát được cảm xúc cá nhân và yêu mến khách hàng). Đồng thời, họ phải có tính sáng tạo của một nghệ sĩ và tư duy logic, hiểu biết những con số trong kinh doanh. Đòi hỏi một sự kết hợp ở nhiều khía cạnh như vậy, nên quan trọng nhất là người làm nghề kinh doanh, bán hàng phải có kỹ năng cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống.

Rèn luyện để vào nghề

Yêu cầu đầu tiên là phải thích giao tiếp với mọi người và yêu mến công việc bán hàng. Nghề bán hàng không quá kén chọn bằng cấp, bằng chứng là tốt nghiệp ngành nào bạn cũng có thể làm ngành này, nhưng khi đã vào làm, công việc lại yêu cầu bạn phải không ngừng nâng cao kiến thức tổng quát. Ví dụ: nếu làm nhân viên kinh doanh trong lĩnh vực nào (hóa chất, dược phẩm, may mặc, thực phẩm…), bạn cần phải có kiến thức tổng quát về nghề đó. Tiếp theo, bạn cần tìm hiểu để nắm rõ lĩnh vực mà mình đang bán cho khách hàng. Kỹ năng thương thuyết là rất quan trọng, vì vậy, phải chú ý đến ngoại hình, ăn mặc tạo độ tin cậy cho khách hàng. Giọng nói cũng là một phần quan trọng. Để làm nhân viên kinh doanh, không nhất thiết bạn phải nói hay, mà là nói có độ chân thật để khách hàng cảm thấy tin tưởng.

Sáng tạo

Cách đây 5 năm, lúc còn là trưởng nhóm bán hàng bên ngành bảo hiểm nhân thọ, khi liên hệ với khách hàng tôi nhận được lời từ chối thẳng thừng vì người VN mình đặc biệt dị ứng với từ “bảo hiểm”. Tôi phải rất khéo léo xin phép khách hàng cho phép gặp gỡ để điền vào bảng khảo sát “lý do tại sao người ta không có thiện cảm với bảo hiểm”. Ngạc nhiên là phần lớn khách hàng lại đồng ý vì họ nghĩ rằng sẽ có cơ hội để bộc lộ tâm tư, nhận định của mình về bảo hiểm, về việc họ đã bị nhiều nhân viên bảo hiểm làm phiền. Tôi đã chuẩn bị rất kỹ cho cuộc gặp gỡ này, tự đặt ra một số tình huống trước, rồi tìm câu trả lời thuyết phục cho mỗi tình huống đó. Cuối cùng, đúng như tôi dự đoán, do lường trước được phản ứng của khách hàng nên tôi đã trả lời thuyết phục. Và kết quả là tôi đã có những khách hàng sẵn sàng mua bảo hiểm từ mình.

Theo Thanh Niên

Oriflamemientrung.com – Việc làm thêm, Việc làm ngoài giờ, Cơ hội thay đổi cuộc sống hiện tại, Cơ hội làm giàu, Cơ hội kinh doanh.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Tag Cloud

%d bloggers like this: